TIN TỨCTIN TỔNG CÔNG TY

SBIC sẽ đóng nhiều tàu kiểm ngư, tàu cá

Cập nhật lúc 17:59 06/02/2012
Ngày 4/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm, làm việc tại Công ty Đóng tàu Hạ Long - đơn vị thuộc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC) - đồng thời thị sát tàu kiểm ngư lớn nhất Việt Nam vừa được đơn vị này hoàn thành.
Ngày 4/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm, làm việc tại Công ty Đóng tàu Hạ Long - đơn vị thuộc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC) - đồng thời thị sát tàu kiểm ngư lớn nhất Việt Nam vừa được đơn vị này hoàn thành.

Là tàu kiểm ngư lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, con tàu mang số hiệu KN-781 có lượng giãn nước hơn 2.000 tấn; có khu vực chứa và sân đỗ cho máy bay trực thăng phục vụ công tác tuần tra. 

Loại tàu này có công suất máy hơn 12.000 mã lực, tốc độ lý thuyết đạt hơn 21 hải lý/giờ và có thể hoạt động liên tục trong điều kiện bình thường 5.000 hải lý cho một hành trình. 

Đặc biệt, tàu còn được gia cố vỏ thép dày và được trang bị cả vũ khí âm thanh tầm xa, vòi rồng phun nước cường độ cực mạnh.

Bên cạnh tàu kiểm ngư KN-781, một tàu kiểm ngư tương tự cũng đang được Công ty Đóng tàu Hạ Long đóng và dự kiến sẽ được bàn giao trong tháng 7/2014.  

Đáng chú ý, ngay tại buổi làm việc với với các bộ, ngành Trung ương và SBIC, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định sẽ đầu tư để đóng thêm 4 chiếc tàu như tàu KN781, đưa số tàu có lượng giãn nước trên 2.000 tấn của lực lượng kiểm ngư loại này lên 6 chiếc. 

Cùng với 2 tàu kiểm ngư có cùng công suất như tàu KN-781 đã được bàn giao và đi vào hoạt động và 6 tàu loại KN 781, thì lực lượng kiểm ngư sẽ có 8 tàu lớn được trang bị hiện đại, có lượng giãn nước trên 2.000 tấn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đồng ý cho đóng thêm 15 tàu kiểm ngư tầm trung. 

Như vậy, sắp tới, với 30 tàu kiểm ngư đã và sắp được bàn giao, cùng với các tàu nêu trên, lực lượng kiểm ngư sẽ có hơn 50 tàu hiện đại. 

Việc được trang bị các tàu tuần tra cỡ lớn sẽ giúp lực lượng kiểm ngư Việt Nam thực hiện được những chuyến tuần tra xa bờ, dài ngày. Lực lượng kiểm ngư Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhiệm vụ chấp pháp trên biển, hỗ trợ và bảo vệ ngư dân và cứu hộ cứu nạn trên biển. 

Thủ tướng cũng yêu cầu, Công ty Đóng tàu Hạ Long phối hợp với lực lượng kiểm ngư để bổ sung ngay một số trang thiết bị phù hợp cho các tàu kiểm ngư, để các tàu này có thể chịu được các vòi phun nước công suất lớn.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng Thành viên SBIC, hiện doanh nghiệp này đã và đang đẩy nhanh triển khai chương trình đóng tàu cá vỏ sắt thay thế vỏ gỗ và một số tàu kiểm ngư. 

Riêng chương trình tàu cá vỏ sắt đã được xây dựng cách đây nhiều năm, vừa qua đã được Chính phủ quan tâm, bố trí vốn triển khai thực hiện. 

Hiện Thủ tướng đã quyết định chủ trương hoán đổi tàu cá vỏ sắt thay thế tàu vỏ gỗ cho 3.000 tàu cá đầu tiên trong tổng số hơn 130.000 tàu cá của cả nước. 

Tổng số vốn đầu tư cho đóng 3.000 tàu cá vỏ sắt đầu tiên là 10.000 tỷ đồng.